ศูนย์ฯ เปิดตัว Hub of Talents ครั้งแรก พร้อมจัดเวทีแลกเปลี่ยนมุมมองอนาคตอุตสาหกรรมพลาสติกไทย ในงาน PPC & PETROMAT Symposium 2023

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีปิโตรเคมีและวัสดุ ร่วมกับวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาฯ และสมาคมวิศวกรรมเคมีและเคมีประยุกต์แห่งประเทศไทย เพื่อจัดการประชุมวิชาการนานาชาติ “The 29th PPC Symposium on Petroleum, Petrochemicals, and Polymers and The 14th Research Symposium on Petrochemical and Materials Technology” เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2566 ณ โรงแรมแมนดารินกรุงเทพ

โดยศูนย์ฯ ได้เปิดตัวศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุยั่งยืนเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน “Hub of Talents : Sustainable Materials for Circular Economy” พร้อมจัดปาฐกถาพิเศษเรื่อง “The Future of Thai Plastic Industry in Low Carbon Society” พร้อมกันด้วยในการประชุมนี้

พิธีเปิดได้รับเกียรติจากศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ เป็นประธานในพิธี โดยศาสตราจารย์ ดร.หทัยกานต์ มนัสปิยะ ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ได้กล่าวรายงานในพิธีร่วมกับคณบดีวิทยาลัยปิโตรเลียมฯ และนายกสมาคมวิศวกรรมเคมีฯ ในฐานะผู้ร่วมจัดงาน

หลังจากนั้นการประชุมจึงเริ่มต้นขึ้น ซึ่งมีการบรรยายจากวิทยากรชั้นนำในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงมีการนำเสนอผลงานวิจัยแบบปากเปล่าและการนำเสนอผลงานวิจัยแบบโปสเตอร์ จากนิสิตนักศึกษาชาวไทยและชาวต่างชาติ จำนวนกว่า 120 เรื่อง -ขณะที่ผู้เข้าร่วมการประชุมนั้นมีจำนวนกว่า 300 คน

โดยศาสตราจารย์ ดร.บุนยรัชต์ กิติยานันท์ รองผู้อำนวยการศูนย์ฯ ได้ร่วมเวทีเสวนาในหัวข้อ “Thailand-Asian University Research Integration Forum on Green Innovation for Carbon Neutrality and Net-Zero” ร่วมกับอาจารย์จากมหาวิทยาลัยในอินโดนีเซียและเวียดนาม และวิทยากรจากบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด

สำหรับ Hub of Talents : Sustainable Materials for Circular Economy ที่ศูนย์ฯ ได้เปิดตัวนั้นเป็นโครงการที่ได้รับทุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ โดยโครงการนี้รวบรวมนักวิจัยภายใต้ศูนย์ฯ ตลอดจนจะขยายเครือข่ายนักวิจัยไปยังต่างประเทศ เพื่อให้เกิดการพัฒนาบุคลากรและนวัตกรรมในด้านวัสดุยั่งยืนในประเทศไทย ผ่านกิจกรรมความร่วมมือต่างๆ


ส่วนปาฐกถาพิเศษที่ศูนย์ฯ ได้จัดขึ้นนั้น คุณสมศักดิ์ บริสุทธนะกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) ได้ให้เกียรติบรรยายเกี่ยวกับภาพรวมและกิจกรรมของบริษัทฯ โดยทีพีบีไอเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกบรรจุภัณฑ์ ซึ่งส่วนมากเป็นวัสดุพลาสติกชนิดต่างๆ

อย่างไรก็ตามกระแสค่านิยมด้านการรักษ์โลกของผู้บริโภคนั้นทำให้ทีพีบีไอมีการปรับตัวในช่วงที่ผ่านมา โดยทีพีบีไอมีโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษ ซึ่งย่อยสลายได้เร็วกว่าพลาสติก อีกทั้งวัตถุดิบในการผลิตนั้นได้มาจากป่าปลูกและวัสดุรีไซเคิล

ขณะเดียวกันทีพีบีไอก็มีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์พลาสติกรักษ์โลก เช่น บรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้ ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมถึงบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติกชนิดเดียวเพื่อให้ง่ายต่อการรีไซเคิล ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีการนำพลาสติกรีไซเคิลมาใช้เป็นวัตถุดิบส่วนหนึ่งในการผลิตบรรจุภัณฑ์ และมีการอัปไซเคิลพลาสติกใช้แล้วให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ไม่ใช่บรรจุภัณฑ์ ทั้งนี้พลาสติกใช้แล้วนั้นควรผ่านการคัดแยกชนิดและสีโดยผู้บริโภคที่ต้นทาง เพื่อให้การรีไซเคิลและการอัปไซเคิลนั้นทำได้ง่ายขึ้น

ปัจจุบันทีพีบีไอจึงจัดทำ “โครงการวน” ซึ่งรับบริจาคพลาสติกชนิดอ่อนเพื่อนำกลับมารีไซเคิล เพื่อใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่าตามหลักวัสดุยั่งยืนเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งสอดคล้องกับโครงการ Hub of Talents : Sustainable Materials for Circular Economy ที่ศูนย์ฯ กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีปิโตรเคมีและวัสดุ
อาคารวิจัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้น 7 ห้อง 705/1
254 ซอยจุฬาฯ 12 ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330
  02 2184141-2
petromat@chula.ac.th