ศูนย์ฯ วัสดุยั่งยืนฯ จัดพื้นที่ อว.แฟร์ แสดงนวัตกรรมพร้อมใช้เชิงพาณิชย์ ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

ศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญวัสดุยั่งยืนเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน ภายใต้การบริหารจัดการโดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีปิโตรเคมีและวัสดุ จัดนิทรรศการผลงานนวัตกรรมในโซน Science for Future Thailand ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ช่วงวันที่ 22-28 ก.ค. 2567 ภายในงานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. (อว. แฟร์) โดยร่วมมือกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

นวัตกรรมที่จัดแสดงในวันดังกล่าวเป็นผลงานของนักวิจัยศูนย์ฯ วัสดุยั่งยืนฯ และศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีปิโตรเคมีและวัสดุ ได้แก่ Cello-gum ผลิตภัณฑ์นาโนเซลลูโลสจากเศษวุ้นมะพร้าวเหลือทิ้ง Zero-Waste Cup แก้วกระดาษเคลือบพลาสติกชีวภาพที่ย่อยสลายได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ และ GermGuard แผ่นโฟมผสมสารสกัดจากเปลือกมังคุดสำหรับปิดแผล นอกจากนี้ GermGuard ยังได้จัดแสดงในโซนตลาดสินค้าผลิตภัณฑ์จากงานวิจัย ด้วยเป็นนวัตกรรมที่มีจำหน่ายแล้วในท้องตลาด

ในงานเดียวกันตัวแทนศูนย์ฯ วัสดุยั่งยืนฯ และตัวแทน Hub of Talents & Hub of Knowledge ได้รับมอบประกาศนียบัตรจากนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นของทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัย ซึ่งนอกเหนือจากความร่วมมือต่างๆ แล้ว ศูนย์ฯ วัสดุยั่งยืนฯ ยังเน้นการพัฒนานวัตกรรมที่พร้อมสนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียนอีกด้วย

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีปิโตรเคมีและวัสดุ
อาคารวิจัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้น 7 ห้อง 705/1
254 ซอยจุฬาฯ 12 ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330
  02 2184141-2
petromat@chula.ac.th