รถยนต์ไฟฟ้า…ทางเลือกใหม่ในการประหยัดเชื้อเพลิงน้ำมัน

เรื่องโดย ณัฐภัทร รัตนวิชัย

จากหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันที่นับวันมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ อันเนื่องมาจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า สาเหตุหลักเกิดจากความขัดแย้งระหว่างประเทศรัสเซีย ยูเครน และสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายสำคัญของโลก และการลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศ OPEC ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลน อีกทั้ง สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยืดเยื้อมากว่า 2 ปี ทำให้เศรษฐกิจและปริมาณการค้าโลกสะดุด จากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประชาชน ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เติมน้ำมันสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล หรือแม้แต่ทางอ้อมอย่างการขนส่งสินค้าต่าง ๆ นวัตกรรมยุคใหม่เกี่ยวกับยานยนต์ที่กำลังได้รับความนิยมและพูดถึงเป็นอย่างมากโดยเฉพาะเมื่อความเคลื่อนไหวของโลกกำลังให้ความสำคัญเกี่ยวกับพลังงานสะอาด และการลดการใช้น้ำมัน นั่นคือ “รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle)” หรือ เรียกสั้น ๆ ว่า “รถยนต์ EV” วันนี้ PETROMAT ขอนำท่านผู้อ่านร่วมเดินทางไปกับการพัฒนายานยนต์ด้วยนวัตกรรมที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ข้อดีและข้อเสียเป็นอย่างไร และที่สำคัญเมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้จริงหรือไม่ เริ่มออกเดินทางไปพร้อมกันเลยครับ

รถยนต์ EV คืออะไร ? มาทำความรู้จักกันเถอะ

รถยนต์ EV” หรือ Electric Vehicle แปลได้อย่างตรงตัวว่ารถไฟฟ้า คือ ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ไฟฟ้าแทนการใช้เครื่องยนต์ที่มีการเผาไหม้แบบสันดาป โดยจะใช้พลังจากไฟฟ้าแทนการใช้น้ำมันหรือพลังงานอื่น ๆ โดยระบบรถยนต์ EV จะเก็บพลังงานเอาไว้ในแบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จได้ และแปลงพลังงานจากแบตเตอรี่มาใช้ในการขับเคลื่อนรถ ซึ่งขั้นตอนการทำงานของรถยนต์ EV เริ่มต้นจากแบตเตอรี่ที่เป็นแหล่งเก็บพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง ต่อมาตัวแปลงกระแสไฟฟ้า (Inverter) ซึ่งอยู่ในระบบควบคุมกำลังไฟฟ้า (Electric Power Control Unit) จะดึงพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ โดยแปลงกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ซึ่งเป็นไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ให้เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) เพื่อส่งต่อให้กับมอเตอร์ไฟฟ้า จากนั้น มอเตอร์ไฟฟ้าจะเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับให้เป็นพลังงานกลชนิดหมุน (Kinetic power) เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนรถยนต์ ส่งผลให้เครื่องยนต์เงียบ และไม่มีไอเสียจากการเผาผลาญพลังงาน แตกต่างจากรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน ซึ่งต้องใช้การจุดระเบิดเผาไหม้ในการขับเคลื่อนและยังมีกลไกลที่ค่อนข้างซับซ้อน ส่งผลให้เกิดมลพิษทางอากาศ

รถยนต์ EV มีกี่ประเภท ?

รถยนต์ EV ควรใช้? หรือรอก่อนดี?

เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายของรถยนต์ EV และรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน แบบไหนประหยัดกว่ากัน ?

แผนภูมิแสดงข้อมูลทางสถิติของค่าใช้จ่ายต่อระยะเดินทาง 100 ไมล์ของรถยนต์ EV และรถยนต์ที่ใช้น้ำมันในประเทศสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นว่า ค่าไฟฟ้าสำหรับการชาร์จแบตเตอรี่ของรถยนต์ EV และค่าใช้จ่ายในการเติมเชื้อเพลิงน้ำมันเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่ค่าใช้จ่ายในการเติมเชื้อเพลิงน้ำมันค่อนข้างสูงกว่าค่าไฟฟ้าสำหรับการชาร์จแบตเตอรี่ของรถยนต์ EV อยู่พอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2022 ถึงแม้ว่า อัตราค่าไฟฟ้ามีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้น ค่าใช้จ่ายในการเติมเชื้อเพลิงน้ำมันก็ยังคงสูงกว่าค่าไฟฟ้าสำหรับการชาร์จแบตเตอรี่ของรถยนต์ EV

แผนภูมิแสดงข้อมูลทางสถิติของค่าใช้จ่ายต่อระยะเดินทาง 100 ไมล์

ที่มา : U.S. Bureau of Labor Statistics for the electric rates and U.S. Energy Information Administration for the gas prices

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีปิโตรเคมีและวัสดุ
อาคารวิจัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้น 7 ห้อง 705/1
254 ซอยจุฬาฯ 12 ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330
  02 2184141-2
  petromat@chula.ac.th